วันศุกร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2554

วิจารณ์ ฮักนะสารคาม

ตุ๊กกี้

ฮักนะ สารคาม หนังตุ๊กกี้อีกหนึ่งเรื่อง ที่จะมาหลอกเราอีกรึเปล่าน้า ว่าตุ๊กกี้เด่น แต่คอนเฟิร์มว่า ตุ๊กกี้มาเต็ม และสนุกสนานในบทบาท ตามมาด้วยเหล่านักแสดงวัยรุ่นหน้าใหม่มากมาย ที่เรียกตัวเองว่าเด็กอิสท์ (อีสาน นั่นเอง) หนังฉายแบบจอกว้างมาก เห็นโลเกชั่นเต็มๆ นี่สิ ถึงเรียกว่าการดูหนังในโรงภาพยนตร์ หนังพูดภาษาอีสานซะเป็นส่วนมาก คนกรุงเทพ คนภาคกลางไม่ต้องห่วงว่าจะไม่เข้าใจ เพราะซับไทยแปลได้สะเด็ดสะเด่า ทั้งภาษาไทย และ ภาษากะเทย แซ่บถึงใจจ้า แต่ช่วงภาษากลาง ไม่ขึ้นซับ และไม่มีซับภาษาอังกฤษ

ชื่อหนังก็บอกอยู่ว่า ฮักนะ สารคาม เหตุเกิดที่จังหวัด มหาสารคาม เหล่านักแสดงก็คนอีสานทั้งนั้น ผู้กำกับยังคนอีสานเลย จึงถ่ายทอดเรื่องราวออกมาได้ครบรส คนตจว. ที่อยู่ในเมือง ได้ดูแล้ว ก็อาจนึกถึงวันคืนดีดี ที่ขับขี่มอเตอร์ไซค์ในเมืองเล็กๆ ไม่มีรถติด และไม่ต้องรีบเร่งอะไรกับชีวิตนัก ชีวิตไม่ต้องผูกติดกับการเดินทางบนถนน ชีวิตของเมืองหลวงของต่างจังหวัด ความรื่นรมณ์ของชีวิตต่างจังหวัด
หนังพูดถึงเรื่องราวหลากชีวิต นับๆดูก็ สี่ห้าเหตุการณ์เลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นคู่พี่อุบล (ตุ๊กกี้) กับน้องโส กระเทยทมิฬแบบแซ่บ สมกับที่ตุ๊กกี้โปรโมทว่า น้องคนนี้เกิดมาเพื่อคู่เขา กับการเป็นรุ่นที่ที่หวั่นเกรงในการออกไปเผชิญโลกภายนอก, คู่น้องเทพ (ธันวา) กับน้องเกษ (น้องมิลค์ คนโปรดของโผม) ที่ชอบพอกัน แม้จะขวางกั้นด้วยกำแพงภาษา รวมไปกับรักสามเศร้า เฝ้าห่างๆของน้องรินทร์ (นู๋จ๋า) ที่คอยปลื้มอยู่ไกลๆ ไปแรงนัก แต่แฝงเงียบๆ, รักสามเศร้าของ แก่น มอไซค์รับจ้าง มุก เด็กมอปลายรอไปกรุงเทพ ภูมิ แฟนมุก ที่ดราม่าพอสมควร เมื่อรู้ว่า การไปเรียนต่อที่กรุงเทพ มันส่งผลต่อฐานะของครอบครัว เรื่องราวหลากชีวิต ก็ถูกนำมาเชื่อมด้วยกันในที่สุด แต่ละคู่ถูกขับเคลื่อนด้วยความรัก เป็นจังได๋ ก็จะเห็นเองแหละ
พูดถึงความสนุก ภาษาอีสาน เป็นภาษาที่ฟังแล้วเพลิน ตอนผมดู พยายามไม่อ่านซับนะ ตามสกิลที่เรามี ก็พอฟังรู้เรื่องบ้าง ไม่ได้ยากนัก เราก็มีเพื่อนอีสาน จังหวัดเรา ก็แตะๆขอบอีสาน จะสำเนียงอย่างไร เราก็ไทยด้วยกัน ขอให้จับตาดูคู่โส กับ ตุ๊กกี้ คู่นี้สนุก เฮฮา ช่วยให้เราคลายเครียดได้ ส่วนคู่อื่น ก็น่ารักตามประสา ดูเพลิน ชอบน้องมิ้ลค์, แง่พี่อุบล ตุ๊กกี้ ที่หวาดหวั่นกับโลกภายนอก จนต้องเรียนซ้ำถึงเจ็ดปี ปลอดภัยในมหาวิทยาลัย, ในแง่สังคม เกี่ยวกับหมอที่มีอีกด้านหนึ่งเป็นหมอลำ เราเป็นในสิ่งที่เราอยากเป็นได้ แม้จะอยู่ในฐานะใดก็ตาม

ถ้ามองในแง่ซีเรียส วิพากย์สังคม เช่นมองไปที่นายเทพ ธันเดอร์ ที่พยายามทำให้คนอื่นเข้าใจว่า เป็นหนุ่มหล่อมาจากกรุงเทพ ทั้งที่ตนเอง เป็นทายาทของวงหมอลำชื่อดัง แต่เขาก็มีฝันของตัวเองในการเป็นสถาปนิก อยากเป็นกรุงเทพ มองกรุงเทพในแง่กรยอมรับ และไม่ยอมรับกำพืดของตนเอง โดยพยายามพูดภาษากลาง เต้นเกาหลี แต่สุดท้าย ก็ไปตกหลุมฮักสาวอีสาน ในตอนท้ายของเรื่อง พูดในประเด็นความรักถิ่นฐาน รักบ้านเกิด บ้านเราก็มีแง่ดีๆ ไม่จำเป็นต้องเข้าไปหาความเป็นกรุงเทพ ในเมืองหลวง แต่ละจังหวัดก็มีดีของเขา ซึ่งในโลกความจริง งบประมาณต่างๆก็ลงมาอยู่แต่ในเมืองหลวง พยายามทำให้กรุงเทพเป็นประเทศไทย บ้านเกิดไม่มีงานอะไรทำ ก็ต้องเข้ามาเป็นลูกจ้างในเมือง ว่ากันแล้วจริงๆ คนต่างจังหวัดเกือบครึ่งหนึ่ง อยากอยู่ที่บ้านเกิด อยากทำมาหากินที่บ้านเกิด แต่มันไม่มีอะไรให้ทำนี่นา

ในหนังมีประเด็นเพศที่สามอยู่พอสมควร มีตัวละครที่หลงรักในหนังรักแห่งสยาม ตายแล้ว มีฉากโต็ะม้าหินซะด้วย มองในแง่แตะๆแซวๆ ก็ดูน่ารักดี แต่ถ้าใครปลื้มหนังนี้มาก ก็จะมองว่า ความรู้สึกดีๆ มันไม่ใช่เรื่องน่าขำนะ อย่ามาทำเป็นล้อเล่น
ข้อบกพร่องที่เรามองเห็นบ้าง อยู่ในการตัดต่อ ที่เล่าในหลายๆเรื่องไปพร้อมกัน เลยสับไปสับมา ไม่ทิ้งช่องว่างให้เราปล่อยอารมณ์ กำลังสนุกกับคู่นี้ ก็หันไปเจอกับคู่อื่น แบบแว้บๆ แล้วก็ไปคู่ถัดไป อาจทำให้สับสนเรื่อง ช่วงเวลา ลำดับเวลา ว่าเหตุการณ์ไหน อยู่ในช่วงไหน อีกทั้งบางช่วงบางตอน ที่ไม่ส่งผลต่อการเดินหน้าของหนัง ก็ยังใส่เข้ามา คลี่คลายในประเด็นที่ค้างคาทั้งหมด

เกร็ดเล็กๆของหนังเรื่องนี้ อยู่ที่ขื่อของตัวละครแต่ละตัว มาจากชื่อจังหวัด เทพ-กรุงเทพ, เกษ-ศรีสะเกษ, มุก-มุกดาหาร, ภูมิ-ชัยภูมิ, โส-ยโสธร, เจ๊อุบล-อุบลราชธานี, แก่น-ขอนแก่น, รินทร์-สุรินทร์ รับรองว่าจะหลงรักคาแรคเตอร์แต่ละตัว

หากคุณชอบความไร้เดียงสา-พาฝันของ ปัญญา-เรณู ฮักนะสารคามก็เป็นหนังอีกเรื่องที่กลับมาอยู่ในโลกจริง โตขึ้นมาอีกหน่อย ความวุ่นช่วงวับรุ่นต่างจังหวัด สังคมที่มีความต่าง แต่อยู่ด้วยกันโดยความเข้าใจ และความฮัก สอนให้รู้ว่า เราเป็นในสิ่งที่เราฝันได้ แม้จะอยู่ในอีกสถานะหนึ่ง

ให้ 7/10 เหมาะที่จะคลายเครียด ในวันทีโลกต่างก็เครียด น่านะ สองชั่วโมงเอง ไปสนุกกัน ดูแล้ว ชอบตรงไหน ไม่ชอบตรงใด ดูแล้วมาคุยกันครับ

โดย Tyler Movie.mthai.com

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

ติดตามเว็บ

ลิ้งค์


Gang-Nung ดูหนังมาสเตอร์ ดูหนังMaster ออนไลน์ วิจารณ์หนัง | หนังใหม่ | ดูหนัง | ดูหนังออนไลน์ฟรี | ดูหนังฟรี | หนังดี | หนังแนะนำ | วิจารณ์หนัง |